Blog

อยากมีบ้านหลังแรก เริ่มยังไงดี?? นายบ้านดี เอาเคล็ดลับมาบอก!!

เริ่มต้นปี 2563 หลายคนตั้งเป้าหมายไว้ว่า อยากจะมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง เพราะเบื่อที่จะเสียค่าเช่า อยากเอาเงินค่าเช่านั้นไปผ่อนบ้านดีกว่า หรืออยากมีอิสระจากบ้านหลังเก่าที่สมาชิกอยู่เยอะ อยากสร้างครอบครัวของตัวเอง มีบ้านตามความฝันของตัวเอง

วันนี้นายบ้านดีมีข้อแนะนำ สำหรับจุดเริ่มต้นของคนคิดที่จะมีบ้านดังนี้

1. หาทำเลสำหรับบ้านหลังแรก ยังไงทำเลก็ยังเป็นหนึ่งในส่วนสำคัญที่สุดสำหรับบ้าน ควรเริ่มจากดูว่าทำเลบ้านที่ตัวเองอยู่ในปัจจุบันตอบโจทย์ชีวิตเราครบถ้วนมั้ย การเดินทาง สภาพแวดล้อม โดยปัจจัยหลักที่สำคัญที่สุดคงเป็น ความสะดวกในการเดินทาง ไม่ว่าจะไปที่ทำงานของเราหรือแฟน หรือสำหรับบางคน คือ โรงเรียนลูก
ก็อาจจะหาบ้านใกล้โรงเรียนลูก

หากยังไม่ใช่คงต้องสำรวจเสาะหาจนเจอทำเลที่ใช่ แล้วค่อยมาดูกันในข้อต่อไป

2. เราอยากได้บ้านแบบไหน บางคนฝันอยากมีบ้านเดี่ยวหลังใหญ่ พื้นที่เยอะให้ตัวเอง และครอบครัว มีพื้นที่เล็กๆ สำหรับทำสวนพักผ่อนบริเวณรอบบ้าน มีที่ให้สัตว์เลี้ยงแสนรักได้วิ่งเล่น มีพื้นที่จอดรถกว้างขวาง สบาย หรือบางคนอาจชอบชีวิตทันสมัยแบบคอนโด สะดวกสบาย ทำเลดี ติดรถไฟฟ้า หรือบางคนอาจชอบบ้านทาวน์เฮ้าส์ ลองหาความต้องการตัวเองให้เจอแล้วมาดูในข้อต่อไปนะครับ

3. หาข้อมูลของบ้านที่กำลังขาย เมื่อหาทำเลที่ต้องการได้แล้ว ได้แบบบ้านที่ต้องการแล้ว เรามาเริ่มค้นหาบ้านในทำเลที่เราต้องการ มีอะไรบ้าง บ้านมือหนึ่งโครงการต่างๆ เป็นอย่างไร บ้านมือสองในทำเลเดียวกันเป็นยังไง ซึ่งเรื่องนี้จะใช้เวลาไม่นานเนื่องจากเราสามารถค้นหาได้ในอินเตอร์เน็ต โดยปัจจัยที่สำคัญที่เราควรสำรวจแล้วนำมาเปรียบเทียบกันในแต่ละหลัง โดยข้อมูลประกอบการตัดสินใจ เช่น แบบบ้าน ราคา ขนาดที่ดิน หรือขนาดพื้นที่ใช้สอย และบันทึกส่วนต่างๆ ที่เราชอบในบ้านหลังนั้นเป็นพิเศษ เช่น ชอบห้องน้ำ ชอบเพราะมีการต่อเติมครัวหรือระเบียง หลังจากนั้นมาจัดลำดับบ้านตามที่เราชอบที่สุด โดยในเรื่องนี้เราจะเจาะลึกรายละเอียดในตอนหน้า

4. ประเมินกำลังของตัวเองว่าจะซื้อบ้านได้ในราคาเท่าไหร่ คนเราส่วนใหญ่ทำงานกินเงินเดือนจึงจำเป็นต้องรู้ว่าปัจจุบันเราสามารถกู้ซื้อบ้านได้ในวงเงินเท่าไหร่ โดยสามารถเช็คกับธนาคารต่างๆ ได้ ซึ่งบอกได้เลยว่าแต่ละธนาคารจะให้วงเงินกู้ไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์การพิจารณารายได้ของแต่ละธนาคาร อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาการผ่อน รายละเอียดเครดิตบูโรของแต่ละคน ทำให้วงเงินกู้ซื้อบ้านที่ได้รับจากแต่ละธนาคารอาจจะต่างกันมาก ในบางกรณีต่างกันเป็นเท่าตัวเลยทีเดียว จะเห็นว่าเรื่องนี้สำคัญมากๆ เพราะเป็นตัวชี้วัดเลยว่าเราจะได้บ้านแบบไหน โดยเราจะอธิบายเพิ่มเติมโดยละเอียดในตอนหน้า

5. เช็คว่าเราสามารถซื้อบ้านที่ชอบในทำเลที่ใช่ได้มั้ย หลังจากได้ข้อมูล และจัดลำดับบ้านที่เราอยากได้แล้ว และก็รู้วงเงินกู้ซื้อบ้านที่สูงที่สุดที่เราเช็คได้จากธนาคาร ก็มาดูว่าเรามีกำลังพอที่จะซื้อบ้านหลังนั้นได้มั้ย เกินกำลังของเราหรือเปล่า โดยมาไล่ดูจากข้อมูลบ้านที่เราหามาว่า ซื้อบ้านหลังไหนได้บ้าง ตั้งแต่บ้านที่เราชอบที่สุด คือ อันดับหนึ่ง ได้บ้านโครงการใหม่ หรือ บ้านมือสอง

ถึงตรงนี้นายบ้านดีขอแสดงความยินดีด้วย ถ้าคุณสามารถซื้อบ้านลำดับแรกที่เลือกไว้ได้ เพราะเท่ากับว่าคุณกำลังจะได้บ้านในฝันเลยทีเดียว และก็ยังดีใจด้วยที่คุณยังมาสามารถซื้อบ้านที่เราเลือกไว้ในลำดับถัดๆ มาได้ ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อันดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม บางครั้งเราก็พบว่า เราไม่สามารถซื้อบ้านที่เราเลือกไว้ได้เลย เพราะวงเงินกู้ของเราไม่ถึง จุดนี้อย่าเพิ่งท้อกันไปครับ ยังมีอีกหลายวิธีที่เราจะได้บ้านหลังแรก โดยเราอาจต้องไปทบทวนเรื่องประเภทบ้านโดยหาข้อมูลบ้านที่ราคาต่ำลง หรือหาบ้านที่เราอยากได้ แต่เปลี่ยนเป็นทำเลที่รองลงมา เพราะมีโอกาสที่จะได้บ้านราคาถูกลงเช่นกัน หรือคิดหาวิธีเพิ่มวงเงินกู้จากธนาคาร เหล่านี้ยังมีวิธีอีกมากในการทำให้เราจะสามารถซื้อบ้านได้ โดยนายบ้านดีจะมาเล่าให้ฟังในตอนต่อไปครับ

บทความอื่นในรอบรู้เรื่องบ้านมือสอง

สวัสดีค่ะ บ้านดีแอสแสท บ้านมือสอง เจ้าของขายเอง ยินดีต้อนรับ ไม่ทราบว่าอยากให้เราช่วยเหลือด้านไหนคะ
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.